+การเมือง

ตร.บางละมุง พร้อมดูแลความปลอดภัยเลือกตั้งอบจ.ชลบุรี 20 ธ.ค.นี้ คุมเข้มคืนหมาหอน

พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.บางละมุง เปิดเผยถึงความพร้อมการเลือกตั้ง อบจ.ชลบุรี ว่า สภ.บางละมุงได้มีการแบ่งการดำเนินงานความพร้อมการเลือกตั้งอบจ.ชลบุรี 3 ส่วน โดยก่อนวันเลือกตั้งได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งสถานีตำรวจภูธรบางละมุง หรือที่เรียกว่า ศลต.สภ.บางละมุง ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมาไปจนถึงวันที่ 26 ธันวาคม 2563 โดยศูนย์ดังกล่าวมีหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกด้านการเลือกตั้ง ดูแลความสงบเรียบร้อย โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามในตรวจสอบแนวทางการหาเสียง ว่ามีการหาเสียงเป้นไปตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ พร้อมได้ว่างกำลังเจ้าหน้าสอบสวนเอาไว้ภายในศูนย์ฯ เพื่อดำเนินคดีเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งผ่านงานสอบสวนที่อยุ่ภายในศูนย์จะผ่านการอบรมกฎหมาย พรบ.เลือกตั้ง อบจ.2562 ทุกนาย ทั้งนี้ในส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจะลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวในพื้นที่ที่มีประชาชนร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อเข้าหาข้อมูลหากพบการกระทำความผิดกฎจะออกหมายเรียกดำเนินคดีตามลำดับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บางละมุงก่อนการเลือกตั้ง

ส่วนในคืนก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง หรือคืนหมาหอนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วไว้ 2 ชุด ในการออกตรวจพื้นที่หากมีการร้องเรียนจะเจ้าหน้าที่ตำรวจจะลงพื้นที่ทันที โดยในวันเลือกตั้งนั้น สภ.บางละมุงได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลความเรียบร้อยประจำหน่วยเลือกตั้งในเขตรับผิดชอบทั้ง 76 หน่วยเลือกตั้งไว้ทุกหน่วยแล้ว ส่วนหลังวันเลือกตั้ง อาจจะมีการกระทำความผิดด้วยการให้ของตอบแทนที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีการติดตามดำเนินการไปจนถึงวันที่ 26 ธันวาคม 2563 ทั้งนี้ตั้งแต่ที่มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งสถานีตำรวจภูธรบางละมุง พบมีการร้องเรียนเข้ามาในเรื่องของการทำลายป้ายหาเสียงของผู้สมัครเท่านั้น ซึ่งจากการลงตรวจพบว่าอาจจะเกิดจากลมพายุเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งยังไม่พบการกระทำความผิดดกฎหมายแต่อย่างใด

ผกก.สภ.บางละมุง เปิดเผยต่ออีกว่า สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งในลักษณธการแจงเงิน หรือให้สิ่งตอบแทนที่มีมูลค่า ซึ่งเข้าข่ายความผิดกฎหมายเลือกตั้งมีโทษจำคุก1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และตัดสิทธิการเลือกตั้ง 20 ปี ทัง้นี้สภ.บางละมุงได้มีการออกคำสั่งไปยังผู้ประกอบการในการงดจำหน่ายสุราตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันที่ 19 ธันวาคม 2563 ถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 20 ธันวาคม 2563 เพื่อให้เป็นตามกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งนี้อยากจะขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือในครั้งนี้ด้วย.