+ข่าวแดนใต้

ส.ส.ปช.นราธิวาส รุดเยี่ยม ให้กำลังใจญาติ 3เหยื่อทพ.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่บริเวณมัสยิดบ้านอาแน หมู่ 8 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้จัดงานทำบุญ หรือ อารวะ ให้กับผู้เสียชีวิตจาก เหตุเจ้าหน้าที่หน่วยจรยุทธทหารพราน สำคัญผิด นึกว่า เป็นโจร จนเกิดเหตุใช้อาวุธปืน ทำให้ ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพ ตัดไม้และหาของป่า เสียชีวิต 3 ราย คือ 1.นายฮาพีซี มะดาโอะ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 134/2 ม.8 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส 2. นายบูดีมัน มะลี 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 134/4 ม.8 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และ 3. นายมะนาซี สะมะแอ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 175/2 ม.8 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เหตุเกิดในช่วงวันที่ 16 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา

การทำบุญอาละ แด่ผู้เสียชีวิต ได้มีผู้นำศาสนา ชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ทยอยเข้าร่วมงานอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งวันนี้ เป็นการทำบุญและอ่านอารวะ ดูอาให้กับผู้เสียชีวิต เป็นวันที่ 5 ซึ่งตามประเพณี พิธีกรรมเพื่อผู้วายชนม์ จะจัดขึ้นตั้งแต่เสียชีวิตวันแรก ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 7 วัน

วันเดียวกันนี้ที่มัสยิดบ้านอาแน ต.บองออ.ระแงะ ทาง นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 นราธิวาส เป็นตัวแทนพรรคประชาชาติ พร้อมด้วยทีมงานทนายมุสลิม จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทาง ร่วมละหมาดกับผู้นำศาสนาและชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมกันนี้ได้ พูดคุยกับญาติ ผู้เสียชีวิต 3 ราย และชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อรับทราบปัญหาในพื้นทีกรณีเหตุ เจ้าหน้าที่สำคัญผิด จนเป็นเหตุให้ชาวบ้าน หาของป่า เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งญาติ ได้เล่าเรื่องวินาที ที่ได้ข่าวสาร ว่า ทั้ง 3 คนถูกยิงเสียชีวิต บนเขาตะเว ทุกคนต่างยืนยันว่า ผู้ตายทั้ง 3 คน เป็นชาวบ้านธรรมดา หาเช้ากินค่ำ มีครอบครัวในพื้นที่ และไม่ประวัติเกี่ยวข้องกับความไม่สงบ เพราะทุกคนที่นี้ต้องการความสงบและสันติเหมือนกันทุกที่ แต่ล่าช้าในเรื่อง ขอศพเพื่อบำเพ็ญกุศลภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งญาติและชาวบ้านติดใจในบางกรณี แต่ทุกคนพยายามใช้สันติวิธี เพื่อให้ลุล่วงด้วยดี

ในส่วนการจ่ายเงินเยียวยา กรณีเสียชีวิตทั้ง 3 ราย ญาติยืนยันว่า หน่วยงาน ศอ.บต.ได้จ่ายรายละ 5 แสนบาท ให้กับทายาท ญาติก็พอใจในระดับหนึ่ง มองเห็นความจริงใจของรัฐต่อการแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดความสงบสุข แต่ในเรื่องการดำเนินคดี ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ซึ่งผู้ต้องหาเป็น เจ้าหน้าที่ทหารพรานนั้น ทราบแต่เพียงว่า มีการมอบตัวแล้ว แต่ชาวบ้าน ไม่ทราบรายละเอียด หรือความคืบหน้าแต่อย่างใด

หลังเสร็จสิ้นการรับฟังญาติและชาวบ้านในพื้นที่ นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนราธิวาส กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีความตั้งใจจะลงพื้นที่ ร่วมกับเพื่อน ส.ส.นายกูเฮง ยะวอฮะซัน ส.ส.เขต 3 จังหวัดนราธิวาส แต่ ส.ส.กูเฮง ติดภารกิจ จึงเดินทาง พร้อมทีมงานทนายมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับทราบปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะญาติ ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ในฐานะผู้แทนประชาชน สิ่งใดที่ประชาชนเดือดร้อน คือหน้าที่ของผู้แทนราษฎร

นายกมลศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการพูดคุย กับญาติพี่น้องประชาชน พอสรุปใจความ คือญาติในฐานะผู้เสียหาย ผู้ถูกกระทำ ได้หารือ เพื่อช่วยเหลือสร้างความเข้าใจ ในเรื่องข้อกฎหมาย โดยเฉพาะคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐ ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้กระทำผิด ซึ่งได้ให้ชาวบ้านเข้าใจในเรื่องกระบวนการกฏหมาย ซึ่งเป็นคดีอาญา และหากเห็นว่าไม่ได้ความยุติธรรม หรือจะหารือส่วนเกี่ยวข้อง ได้ชี้แจงว่า มีทนายมุสลิม ชายแดนใต้ พร้อมที่จะรับเรื่อง เพื่อติดตามในเรื่องดำเนินคดีตามกระบวนการกฎหมายได้เสมอ

ส่วนการเยียวยา ในกรอบแรกญาติและชาวบ้านรู้สึกดีขึ้น และมีขวัญกำลังใจ แต่คงอยู่ในขั้นกรอบแรก อาจจะเยียวยาในกรอบต่อไป ครั้งนี้ต้องยอมรับว่า ญาติและชาวบ้านในพื้นที่ ยังมีความโศกเศร้า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทุกคนสะท้อนสอดคล้องกัน อยากเห็นความสงบสุข และรัฐต้องนำคนผิดต้องรับโทษตามกฎหมาย ไม่มีข้อละเว้น เพราะทุกคนต่างอย่างเห็นความสงบและสันติสุข และเหตุการณ์สำคัญผิด นึกว่า เป็นโจร กระทำต่อผู้บริสุทธิ์ ไม่ควรเกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม สส.จะนำญัตติ นี้หารือ เป็นกระทู้ ถามในสภา เพื่อหาความรับผิดชอบต่อหน่วยงานภาครัฐ ในกรณี ยิงชาวบ้าน 3 ศพ ที่เขาตะเว เพื่อให้รัฐบาล มีนโยบาย และกำหนดมาตรการแก้ไข ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซาก สร้างความเสียหายต่อประชาชน แบบนี้อีกต่อไป
รพี มามะ ข่าว