วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024
Latest:
+อาชญากรรม

ศาลจังหวัดชลบุรี ปล่อยตัวป้าปลูกกัญชา1 ต้นชั่วคราวหลังอัยการยังไม่สั่งฟ้องแต่ต้องมารายงานตัว

ตามที่พนักงานสอบสวน สภ.ศรีราชา นำตัวนางพรพิมล ประกอบผล อายุ 56 ปี ถูกจับข้อหาลักปลูกกัญชา 1 ต้น ไปที่ศาลจังหวัดชลบุรี ในข้อหา “ผลิต(ปลูก)และมียาเสพติดให้โทษประเภท (กัญชาสด) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการอนุญาตให้ปลูก หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อการบำบัดรักษา ไปยังศาลาจังหวัดชลบุรีเพื่อฟ้อง

ล่าสุด นายชู ประกอบผล อายุ 55 ปี สามีนางพรพิมล พร้อมด้วย ทีมงานนายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา รอคำตัดสินของศาลจังหวัดชลบุรี โดยอัยการยังไม่สั่งฟ้องในวันนี้ ทางศาลพิจารณาแล้วว่าอัยการยังไม่สั่งฟ้อง จึงปล่อยตัวนางพรพิมล ชั่วคราว แต่ให้มารายงานตัว ในวันที่ 18 กรกฎคม 2565 ซึ่งหากกระทรวงสาธารณสุขประกาศ เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 นับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งประกาศฯ มีผลใช้บังคับ พืชกัญชาไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดอีก

ดังนั้น การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งพืชกัญชา หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับพืชกัญชาก่อนวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งเดิมเคยเป็นความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 และตามประมวลกฎหมายยาเสพติด จึงไม่เป็นความผิดอีกต่อไป

ด้านนางพรพิมล ที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เปิดใจเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตนเองยอมรับว่าได้ปลูกต้นกัญชาจริงแต่เพียงต้นเดียว เพราะจะเอาไว้ต้มกินเพื่อรักษาโรคที่ตนเองเป็นอยู่ ส่วนตัวเองยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะไม่คาดคิดว่าจะถูกจับ ต้องขอขอบคุณท่านขวัญเลิศ พานิชมาท สส.ศรีราชา พร้อมด้วยคณะ และท่าน ผอ.เขาเขียว และพลังโซเชียล