วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
+ภาพข่าว

ร้านโบวา ล็อป พัทยา ฉลองวันฮารีรอยอ แจกทานเนื้อกุรบ่าน 350 กก.ให้พี่น้องมุสลิมพัทยา 6 ชุมชน

ที่ชุมชนต้นกระบก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี (10 ก.ค.2565) ผู้บริหารร้านโบวา ช็อป พัทยา จ.ชลบุรี โดย ฮัจยะห์ฟาตี ปาทาน ประธานบริหารร้านโบวา ช็อป พัทยา, ฮัจยีอาลีคาน (ราชัย) ปาทาน, ฮัจยะห์ซอบะห์ (วิภารัตน์) ปาทาน และฮัจยีอาดัมคาน ปาทาน ได้จัดกิจกรรมปันน้ำใจแจกเนื้อวัวสด (เนื้อกุรบ่าน) การกุศลเฉลิมฉลองวันฮารีรอยอ อีดิลอัฏฮา วันออกฮัจญ์ ปี 2565โดยได้จัดสรรเนื้อวัวแจกทานกุรบ่าน 350 กิโลกรัมให้กับพี่น้องประชาชนชาวมุสลิมที่อาศัยใน 6 ชุมชน เขตเมืองพัทยา ประกอบด้วย ชุมชนต้นกระบก ชุมชนเจริญสุขพัฒนา ชุมชนบ้านกระบก 33 ชุมชนชัยพรวิถี ชุมชนเขาน้อย และชุมชนพัทยากลาง

อนึ่ง วันอีด หรือวันตรุษอีด เป็นวันเฉลิมฉลองในศาสนาอิสลาม ภาษามลายูปัตตานีเรียกวันนี้ว่า ฮารีรายอ หรือ ฮารีรายา (Hari Raya) ในภาษามลายูกลาง แปลว่า วันใหญ่ หรือวันอีด ในรอบ 1 ปี จะมีวันฮารีรายอ 2 ครั้ง คือ วันที่ 1 อีดิลฟิตรี ตรงกับวันขึ้น1ค่ำ เดือนเชาวาล ซึ่งเป็นเดือน 10 ตามปฏิทินอิสลาม เป็นวันออกบวช และวันที่ 2 อีดิลอัฎฮา ตรงกับวันที่ 10 เดือนซุลฮิจญะ หรือตรงกับเดือน 12 ของปฏิทินอิสลาม ซึ่งเป็นการฉลองวันออกฮัจญ์

ทั้งนี้ วันฮารีรายอ ถือได้ว่าเป็นวันรื่นเริงประจำปี ชาวมุสลิมจะเดินทางไปเยี่ยมเยือนพ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน เพื่ออภัยต่อกันในสิ่งที่ผ่านมา เป็นวันที่ทุกคนมีความสุขมาก ชาวมุสลิมจะมีการประกอบพิธีกรรมพร้อมเพรียงกันทั่วโลก

ในวันอีดีลฟิตรี (วันที่ 1) ชาวมุสลิมทุกคนต้องจ่ายซะกาตฟิตเราะห์ บริจาคทานแก่คนยากจนอนาถา ส่วนในวันอีดิลอัฏฮา (วันที่ 2) จะมีการเชือดสัตว์พลีแล้วจะทำกุรบ่าน แจกจ่ายเนื้อเพื่อเป็นทานแก่ญาติมิตร โดยสัตว์ที่ใช้ในการเชือดพลีได้แก่ อูฐ วัว แพะ เป็นการขัดเกลาจิตใจของมนุษย์ให้เป็นผู้บริจาค และเป็นการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

วันตรุษทั้ง 2 นี้ ได้กำหนดให้เป็นวันรื่นเริงของชาวมุสลิม แต่ถึงแม้ว่าวันอีดทั้ง 2 จะเป็นวันรื่นเริงก็ตาม แต่ท่านนบีก็ได้กำหนดแบบอย่างในการปฏิบัติอิบาดะฮ์หรือการสักการะต่ออัลลอฮ์ไว้ด้วยว่า การรื่นเริงนั้น จะต้องอยู่ในขอบข่ายของศาสนบัญญัติ.