+รอบทิศบูรพา

ลูกเศร้าแม่ตายหลังกินไข่แมงดาพิษ วอนพ่อค้าต้องรอบคอบ อย่าเอามาวางขายอีก

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดหนองคลอง ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว สถานที่ตั้งสวดศพนางกัญญาภรณ์ รอดภัย อายุ 52 ปี ชาว อ.วัฒนานคร พบนายประจวบ ธรรม อายุ 51 ปี สามีของผู้ตายอยู่ในอาการโศกเศร้าพร้อมกับญาติจัดการงานศพอยู่ที่วัดดังกล่าว

ต่อมา นายประจวบ เปิดเผยว่า ตนกับเพื่อนบ้านรวม 2 ครอบครัว 4 คน ได้ไปชื้อไข่แมงดาทะเลจากตลาดสดเทศบาลตำบลวัฒนานคร มาปรุงเป็นอาหาร คาดว่าเป็นแมงดาชนิดที่มีพิษ ตนกับผู้ตายและนางศรีจันทร์ สร้อยแมน อายุ 52 ปี พร้อมด้วยนายพิษ บุญศรี อายุ 52 ปี ได้เปิดเนื้อแมงดาทะเลออกเรียบร้อยแล้วก็พากินเล่นคนละ 2-3 คำ ตนและเพื่อนบ้านมีอาการลิ้นชามือชา ส่วนผู้หญิงจะมีอาการรุ่นแรงมากกว่าผู้ชาย ตนจึงนำนางกัญญาภรณ์ ภรรยาและนางศรีจันทร์ ส่งโรงพยาบาลวัฒนานคร แต่อาการทั้ง 2 คน ไม่ดีขึ้น แพทย์ผู้รักษาโรงพยาบาลวัฒนานคร ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว นพ.พสุ จันทร์เพ็ญ แพทย์เวช รับไว้รักษาในห้อง ICU ต่อมาแพทย์เวรไม่สามารถยื้อชีวิตภรรยาไว้ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนนางศรีจันทร์ สร้อยแมน อาการยังโคม่าอยู่ในห้องICU

นายประจวบ บอกอีกว่า นพ.พสุ ระบุลงความเห็นในเอกสารการเสียชีวิตของนางกัญญาภรณ์ ว่าสาเหตุได้รับสารพิษจากไข่แมงดาทะเล ซึ่งแมงดามีพิษอยู่ที่ทางเดินอาหารและไข่และไม่สามารถกำจัดพิษออกได้โดยง่าย ขอแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการรับประทานแมงดาทะเล แต่หากต้องการรับประทานขอให้เลือกแมงดาจานหรือแมงดาทะเลหางเหลี่ยม ไม่มีพิษ สามารถรับประทานได้ สังเกตลำตัวมีขนาดใหญ่กว่าแมงดาถ้วย

น.ส.ณัฐพร รอดภัย อายุ 25 ปี ลูกสาวผู้กล่าวว่า ขอฝากเป็นอุทาหรณ์กับผู้ขายอาหารทะเลไว้ให้ดูดีๆ ในการขายไข่ของแมงดา พิษในไข่แมงดาอาจมีพิษ ขอให้แม่ของตนเป็นรายสุดท้าย ขออย่าให้เกิดกับใครอีกเลย คนขายต้องรอบคอบด้วยไม่ใช่เอาไข่แมงดาพิษมาขายให้ เมื่อรับประทานไปแล้วมีอาการเหมือนแม่ของตนมีอาการมึนงง รู้สึกชาบริเวณลิ้น ปาก ปลายมือ ปลายเท้าและมีกล้ามเนื้ออ่อนแรง เริ่มจาก มือ แขน ขา ตามลำดับดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับรายงานจากผู้เชี่ยวชาญ ว่าแมงดาทะเลพบอาศัยอยู่ตามพื้นทะเล วางไข่ตามริมชายฝั่งที่เป็นดินทราย แมงดาถ้วยหรือแมงดาทะเลหางกลม หรือเหรา หรือแมงดาไฟ มีพิษ ไม่สามารถรับประทานได้ ลำตัวโค้งกลม หางกลม ผิวด้านบนมีขนสั้น สีน้ำตาลอมแดง ต่อจากส่วนท้องมีหางค่อนข้างกลมไม่มีสันและไม่มีหนาม พบอาศัยอยู่ตามพื้นทะเลที่เป็นดินโคลนและตามคลองในป่าชายเลน ฝั่งอ่าวไทยจะพบแมงดาทั้งสองชนิดนี้มากที่สุดตามพื้นที่แนวชายฝั่งของทะเลตั้งแต่ จังหวัดจันทบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ สมุทรสาคร เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ตลอดไปจนถึงชุมพรและฝั่งทะเลอันดามันตั้งแต่สตูลไปจนถึงระนอง

อย่างไรก็ตาม อาการของพิษไข่แมงดาพิษ อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย บางราย อาจมีน้ำลายฟูมปาก เหงื่อออกมาก พูดลำบาก ตามองเห็นภาพไม่ชัด ในรายที่มีอาการรุนแรงมาก จะมีผลทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง หายใจลำบากเนื่องจากกล้ามเนื้อกระบังลมไม่ทำงาน ระบบหายใจล้มเหลว หมดสติ และสมองขาดออกซิเจนหากช่วยไม่ทันอาจเสียชีวิตได้ภายใน 6 – 24 ชั่วโมง

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากได้รับพิษ ให้ผู้ปฐมพยาบาลทำให้ผู้ป่วยหายใจคล่องที่สุด และรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด หากผู้ป่วยหยุดหายใจ ให้ทำการผายปอดจนกว่าจะถึงโรงพยาบาล ห้ามให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารน้ำหรือยา เนื่องจากผู้ป่วยอาจเกิดอาการสำลักได้ จากรายงานของกระทรวงสารณสุขพบว่ามีผู้ป่วยอาหารเป็นพิษจากการรับประทานไข่แมงดาทะเลระหว่างปี 2556 – 2561 จำนวน 33 ราย เสียชีวิต 3 ราย โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากประชาชนผู้บริโภคขาดความรู้เรื่องพิษของแมงดาทะเล.